Exosome - Bước tiến mới trong trẻ hóa da chống lão hóa sánh ngang với tế bào gốc

Đăng bởi Hằng Nga

08/06/2023 21:30

Tại buổi Hội thảo Khoa học và Đào tạo liên tục: Cập nhật ứng dụng của Exosome trong điều trị da thẩm mỹ tổ chức bởi Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Zacy Aesthetics vào ngày 03/06/2023 vừa qua, các bác sĩ đã có những chia sẻ hữu ích về công nghệ Exosome trong điều trị da liễu - Thẩm mỹ da, thu hút sự quan tâm của đông đảo bác sĩ tham dự.

Hội thảo Khoa học và Đào tạo liên tục: Cập nhật ứng dụng của Exosome trong điều trị da thẩm mỹ

Buổi hội thảo có sự góp mặt của 4 bác sĩ chuyên khoa da liễu từ Đại học Y Dược Cần Thơ và Zacy Aesthetics, với sự chủ trì của PGS.TS.BS. Huỳnh Văn Bá - Trưởng Bộ môn Da liễu Trường Đại học Y Dược Cần Thơ - Phó Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam. Trong đó, Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh Thị Bạch Cúc - Đơn vị Da liễu - Thẩm mỹ da - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã có bài báo cáo với chủ đề “Giá trị của Exosome trong điều trị lão hóa da” với những nghiên cứu mới nhất về việc ứng dụng công nghệ Exosome trong điều trị da liễu, mở ra những bước tiến mới quan trọng trong ngành thẩm mỹ Việt Nam và Thế giới.

Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh Thị Bạch Cúc có bài báo cáo với chủ đề “Giá trị của Exosome trong điều trị lão hóa da”

Exosome được phát hiện vào năm 1983, là một dạng túi ngoại bào, dẫn xuất của hệ thống nội bào. Exosome hiện diện ở hầu hết dịch sinh lý trong cơ thể: nước tiểu, máu, dịch màng bụng, dịch não tủy và cả môi trường nuôi cấy tế bào.

Với cấu tạo tương tự như màng tế bào tự nhiên của cơ thể, gồm lớp màng lipid kép bền vững, bên trong chứa các thành phần sinh học: Lipid, Protein, Amino Acid, RNA và miRNA, Exosome có những đặc tính của tế bào gốc sản sinh ra chúng và được ứng dụng rộng rãi trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý. Trong da liễu, với kích thước rất nhỏ, Exosome có khả năng len lỏi vào sâu bên trong lớp dưới da, mang đến hiệu hiệu quả cao trong việc cải thiện lão hóa và tái tạo da tương tự với tế bào gốc.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh Thị Bạch Cúc, Exosome được tiết ra từ tế bào gốc trung mô được đánh giá cao trong việc bảo vệ mạch máu và tái tạo mạch máu mới, phục hồi sự di chuyển, tăng sinh tế bào nội mô thành mạch bằng cách kích hoạt Nrf2, giảm tổn thương nguyên bào sợi, phục hồi những tế bào bị lão hóa. Qua nhiều nghiên cứu thực nghiệm, các Exosome đã chứng minh được khả năng cải thiện lão hóa da với biểu hiện tăng sinh collagen loại I và elastin sau 3 ngày bôi thoa lên da người.

Một số ưu việt của Exosome trong điều trị lão hóa da có thể kể đến như:

- Mang trong mình những đặc tính của tế bào tiết ra nó, tác động trúng đích vào mục tiêu cần điều trị.

- Độ ổn định cao, giảm thiểu những rủi ro của các liệu pháp điều trị tế bào, bao gồm tế bào gốc

- Giảm thiểu những phản ứng miễn dịch, không bị thải trừ ra khỏi cơ thể

- Exosome không gây kích ứng da, mắt, không gây nhạy cảm ánh sáng, không có độc tính khi dùng qua đường uống.

Ngoài bài báo cáo của Thạc sĩ Huỳnh Thị Bạch Cúc về lão hóa da, buổi hội thảo còn có 3 bài báo cáo trình bày thêm về công nghệ Exosome trong điều trị các vấn đề khác trong thẩm mỹ da liễu như: Điều trị da thẩm mỹ, Điều trị viêm da cơ địa và Điều trị rụng tóc, đều nhận được những phản hồi tích cực của các bác sĩ tham dự.

Thành công của buổi Hội thảo Khoa học và Đào tạo liên tục về Exosome tại Cần Thơ vừa qua chính là bước tiến quan trọng giúp các bác sĩ, chuyên gia da liễu được tiếp cận gần hơn với công nghệ điều trị da liễu thẩm mỹ trên thế giới. Đồng thời đây cũng là cơ hội giao lưu, học hỏi trao đổi kiến thức chuyên môn cũng như giới thiệu sản phẩm mới nhất liên quan đến Exosome trong chăm sóc và điều trị nhiều vấn đề da liễu khác nhau.

Các bác sĩ chuyên khoa diễn giả tại Hội nghị cùng Ông Trần Đình Thăng - CEO Zacy Aesthetics - Đại diện nhà tài trợ

Zacy Aesthetics là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và cung cấp các giải pháp thẩm mỹ tại Việt Nam. Hiện tại, Zacy Aesthetics đang là nhà phân phối chính hãng các sản phẩm Exosome đến từ tập đoàn ExoCoBio Hàn Quốc như: ASCE Plus Exosome Skin & Hair, Exocode, Exomage, ExoBalm, ASCE Plus Soothing Gel Mask... được sản xuất theo công nghệ EXOSCRT™ đạt chuẩn GMP, cho độ tinh khiết ~100%, đem đến khả năng tái tạo và điều trị đa dạng nhiều vấn đề da một cách vượt trội và hiệu quả nhất.

Tại buổi Hội thảo Khoa học và Đào tạo liên tục: Cập nhật ứng dụng của Exosome trong điều trị da thẩm mỹ tổ chức bởi Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Zacy Aesthetics vào ngày 03/06/2023 vừa qua, các bác sĩ đã có những chia sẻ hữu ích về công nghệ Exosome trong điều trị da liễu - Thẩm mỹ da, thu hút sự quan tâm của đông đảo bác sĩ tham dự.

Hằng Nga