Tiên phong trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa phi vật thể của vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm

Đăng bởi Phương Lan

28/09/2020 18:30

Vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm còn được biết những vận động viên thể thao mang về nhiều thành tích cao khi còn trẻ mà nay còn được biết đến là những người tiên phong trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa Tam Phủ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Kể từ năm 2016, khi được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt không chỉ bó hẹp trong phạm vi của các đền, phủ mà có điều kiện giao lưu, sân khấu hóa trước sự trầm trồ, ngưỡng mộ, yêu thích của đông đảo quần chúng Nhân dân. Chính sự giao thoa, kết nối, mở rộng đó giúp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ dần dần xóa bỏ định kiến, lan tỏa giá trị văn hóa - nghệ thuật đặc sắc đến gần hơn với mọi người.

Anh Nguyễn Văn Hùng và chị Trần Thị Thêm chia sẻ “công việc chính của vợ chồng tôi vẫn là dạy học nhưng sớm được tiếp thu những nét đẹp của văn hóa Tam phủ nên chúng tôi muốn góp một phần nhỏ công sức của mình để bảo tồn và phát huy những giá trị đó”.

Để bảo tồn và phát huy được những giá trị của văn hóa Tam Phủ, anh Hùng và chị Thêm đã nghiêm túc trong việc tìm hiểu qua những tài liệu chính thống mang tính khoa học. Anh chị đã tham gia các buổi tọa đàm, trao đổi kiến thức về thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ để hiểu hơn về giá trị của văn hóa Tam Phủ và có những hướng đi đúng đắn để bảo tồn, phát huy giá trị đó.

Trong những năm qua kể từ lần đầu tiên tham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, vợ nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm luôn nỗ lực, cống hiến hết mình góp phần phát huy giá trị tốt đẹp của di sản, phát huy bản sắc văn hóa Việt.

Vợ chồng Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm cùng các học viên taekwondo tham gia giải đấu học sinh thành phố Hà Nội

Anh Hùng, chị Thêm chia sẻ: “Nét đẹp của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trước hết là ở giá trị tập quán, tập tục thờ mẫu. Nhưng quan trọng hơn thế, thông qua nghệ thuật trình diễn đặc sắc, kết hợp các yếu tố âm nhạc, biểu diễn, trang phục một cách hài hòa, nhuần nhuyễn, đạt đến độ tinh tế với nhiều nghi lễ đã tạo nên giá trị văn hóa sâu sắc trong cộng đồng người Việt từ xưa đến nay. Trong đó, diễn xướng nghi lễ chầu văn được xem là linh hồn của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ”.

Ngoài việc dạy học ở trường thì anh Hùng và chị Thêm còn người có hiểu biết về phong thủy, là người tiên phong trong việc bảo tồn và phát huy nét đẹp của văn hóa Tam Phủ. Hiện anh chị đang sinh sống tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc và là thủ nhang đền Thánh Ông. Chị Thêm chia sẻ: “Để được thực hành tín ngưỡng, bản thân mỗi người trước hết phải tu tâm dưỡng tính, giữ cho tâm luôn vững và sáng để vượt qua những cám dỗ vật chất. Luôn học hỏi cái hay cái đẹp, học cái nghĩa cái tình, tu dưỡng đạo đức. Ý thức dẫn dắt và định hướng đời sống tâm linh lành mạnh cho các học trò để ai cũng hiểu được cái hay, cái đẹp của đạo Mẫu, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng

Cô giáo Triệu Thị Thêm

Ở cương vị là nhà giáo thì anh chị cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, được đồng nghiệp, phụ huynh và em học sinh yêu quý. Còn trên cương vị là thủ nhang anh Hùng và chị Thêm cũng luôn quan niệm rằng, vai trò của người làm hầu đồng là hướng dẫn mọi người hiểu hơn về các giá trị và quy tắc hầu đồng. Bởi vậy, mình cần là tấm gương sáng trong việc đề cao nhân đức và hết lòng đóng góp cho việc truyền bá văn hóa hầu đồng của dân tộc đến với mọi người. Khi đã nhận lời lo cho chủ lễ mình phải lo cho chu đáo từ những cái nhỏ nhất, không bao giờ “đánh trống bỏ dùi” nhận rồi bỏ.

Anh Hùng chia sẻ “ Trước khi đến với nghề giáo cả 2 vợ chồng tôi đã từng là những vận động viên xuất sắc mang về nhiều thành tích cao và huy chương cho tỉnh nhà và quốc gia”. Chính vì vậy anh càng hiểu rõ hơn giá trị văn hóa của dân tộc cần phải được bảo tồn và phát huy giá trị. Hiện nay anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm với vai trò vừa là là nhà giáo, huấn luyện viên môn taekwondo và vừa đảm nhiệm vai trò giữ gìn và bảo tồn giá trị của văn hóa Tam phủ được rất nhiều người biết đến.

Anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm cùng các đệ tử

Gia đình hạnh phúc của anh Hùng và chị Thêm

Hàng năm, anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm luôn dành một quỹ thời gian, công sức và tiền bạc của mình và vận động thêm các mạnh thường quên để tham gia các công tác từ thiện, giúp đỡ những gia đình nghèo khó, những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. Người dân trong vùng khi nhắc đến vợ chồng anh chị đều dành tình cảm yêu mến và kính trọng. Anh chị cũng là tấm gương sống tốt đời đẹp đạo, giúp lan tỏa cho mọi người sống hướng thiện và làm những việc có ích hơn cho cộng đồng.

Thông tin liên hệ:

Nguyễn Văn Hùng

Địa chỉ: xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0866505866

Fanpage: https://www.facebook.com/cotranthithem

Phương Lan