Gặp nhà báo Vương Xuân Nguyên trên những trang viết mới!

Đăng bởi Thanh Hải

29/11/2023 12:30

Sau hơn hai thập kỷ cầm bút, nhà báo Vương Xuân Nguyên đã để lại những dấu ấn qua hàng trăm bài viết về nhiều đề tài. Nhưng nổi bật hơn tất cả là những bài viết giới thiệu về vẻ đẹp “Việt Nam - Đất nước - Con người”, lối sống hòa đồng với thiên nhiên và yêu sinh vật cảnh của người Việt.

Số là hơn 20 năm trước, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Vương Xuân Nguyên có cơ hội được làm việc gần gũi giúp việc với nhiều vị lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học tiêu biểu như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà báo Đỗ Phượng, Giáo sư Vũ Khiêu, Viện sĩ Nguyễn Duy Quý…Chính trong môi trường thuận lợi đó đã đưa anh Nguyên đến với nghề báo và cơ hội được mở rộng phông kiến thức về nhiều ngành nghề khác nhau.

1-1701220281.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên và nhà báo Nick Út

Trước hết, phải kể đến những bài viết đa dạng và sống động của anh Vương Xuân Nguyên về đề tài “lối sống hòa đồng với thiên nhiên và yêu sinh vật cảnh của người Việt”. Để có được những trang viết xác thực, hấp dẫn về đề tài này, anh đã trải qua một thời gian dài làm báo cùng nhà báo Đỗ Phượng tại Tạp chí Việt Nam Hương Sắc, đồng thời làm cán bộ nghiên cứu kiêm nhiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Sinh Vật Cảnh Việt Nam. Anh đã đặt chân tới hầu khắp các vùng miền trong cả nước để thu thập tài liệu và tìm hiểu thú chơi nhân văn tao nhã này trong nhân dân.

Quá trình nghiên cứu tìm hiểu cho anh Nguyên thấy, Sinh Vật Cảnh không chỉ là một hoạt động kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, mà còn là một ngành kinh tế sinh thái giàu tiềm năng. Anh cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về ý nghĩa của phong trào Tết Trồng cây do Bác Hồ khởi xướng và phát động từ những năm 60 của thế kỷ trước. Từ đó, anh đã tham gia tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề: “Bác Hồ với thiên nhiên và Sinh Vật Cảnh”; Phát huy vai trò của Sinh Vật Cảnh trong xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh ở Việt Nam.

2-1701220359.jpg
Thời gian công tác tại Báo Đời sống và Pháp luật giúp nhà báo Vương Xuân Nguyên trưởng thành trong nghề báo
 

Đến năm 2016, anh Vương Xuân Nguyên đã có hàng trăm bài viết về đề tài phát huy vai trò Tết Trồng cây đưa Sinh Vật Cảnh trở thành một ngành kinh tế sinh thái. Trong đó, có nhiều bài viết được các cơ quan tham khảo trong quá trình xây dựng các chính sách liên quan như: Phát huy ý nghĩa của phong trào Tết Trồng cây do Bác Hồ phát động trong giai đoạn hiện nay; Đại tướng Võ Nguyên Giáp - những trăn trở về một nền nông nghiệp hiện đại gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển Sinh Vật Cảnh thành một ngành kinh tế sinh thái giá trị cao…

Từ năm 2017, anh Vương Xuân Nguyên chuyển công tác về Báo Đời sống và Pháp luật, Báo điện tử Người Đưa tin. Tại hai cơ quan báo chí chuyên nghiệp này, anh Vương Xuân Nguyên được giao nhiệm vụ vừa là phóng viên điều tra, vừa là Thư ký chuyên trang Hôn nhân và Pháp luật. Đây là cơ hội giúp anh trưởng thành trong nghề báo và hoạt động truyền thông sau này. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh Nguyên đã để lại nhiều dấu ấn thông qua hàng loạt phóng sự điều tra: Sử dụng xe công di du lịch trong ngày quốc tang ở Thái Nguyên; Bột canh I Ốt không I Ốt lừa dối người tiêu dùng; Ai chống lưng cho sách lậu?; Liên minh ma quỷ chặt chém khách du lịch ở Vũng Tàu!…

Cũng trong giai đoạn này, anh Vương Xuân Nguyên cũng đã có nhiều bài viết về các nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học gây được những ấn tượng tốt với bạn đọc. Tiêu biểu như các bài về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Giáo sư Vũ Khiêu, Nhà báo Đỗ Phượng, Giáo sư Đào Duy Anh…Riêng trong nhóm bài viết về đề tài học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Vương Xuân Nguyên đã được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng bằng khen.

3-1701220414.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên gắn với nhiều hoạt động cộng đồng

Từ năm 2020, anh Vương Xuân Nguyên về Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tập trung viết nhiều về mảng xây dựng Nông thôn mới, sản phẩm OCOP. Đồng thời, anh cùng các nhà khoa học tổ chức nhiều hội thảo và tham gia góp ý xây dựng các văn bản luật về lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp sinh thái - bền vững, Nông thôn hiện đại - đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp - văn minh.

Đặc biệt, kể từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để có thêm giải pháp hỗ trợ cộng đồng nghệ nhândoanh nhân, anh Vương Xuân Nguyên đã thành lập MXH Đời sống và Phát triển và tập trung phát triển các hoạt động truyền thông. Trong giai đoạn này, anh đã có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số, thích ứng với đại dịch. Với những thành tích đó, năm 2021, anh Vương Xuân Nguyên đã được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen.

z4924573958777-0e24ad0663a1c529fea99d3d143aa5a1-1701220468.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên trên một chương trình truyền hình

Trên cương vị là Tổng Thư ký Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, anh Vương Xuân Nguyên đã tích cực đổi mới nội dung và hình thức của một tờ tạp chí khoa học chuyên ngành được giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh đó, anh cũng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cộng đồng. Đặc biệt, anh đã để lại dấu ấn trong cuộc thi ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Việt Nam” và cuốn sách ảnh cùng tên được xuất bản năm 2022.

Tháng 6 năm 2023, anh Vương Xuân Nguyên kết hôn với NSƯT Hương Giang và tập trung vào phát triển các dự án phát triển âm nhạc. Gần đây nhất, là dự án phát hành MV “Hà Nội linh thiêng hào hoa”, MV “Dòng sông bên anh, dòng sông bên em” gắn với việc giới thiệu tinh hoa các làng nghề và vẻ đẹp của Thăng long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Không chỉ được biết đến là một cây bút giàu nhiệt huyết, tham gia nghiên cứu khoa học, viết sách, báo cáo viên công tác thông tin tuyên giáo..., anh Vương Xuân Nguyên còn là một gương mặt quen thuộc của nhiều chương trình truyền hình như: Vì một tương lai xanh của VTV1; Trà chiều tâm giao của VTV3; Việt Nam và Thế giới của Đài truyền hình Hà Nội. Anh cũng là chuyên gia xuất hiện trên các diễn đàn để giải đáp nhiều vấn đề xã hội quan tâm  như: Bảo vệ môi trường,  ứng phó với biên đổi khí hậu, phát triển bền vững, chuyển đổi  số...

4-1701220521.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang

Dù không được đào tạo chuyên nghiệp về báo chí, nhưng với tinh thần ham học hỏi và được sự giúp đỡ đào tạo trực tiếp của nhà báo Đỗ Phượng (nguyên Tổng giám đốc TTXVN), anh Vương Xuân Nguyên ngày càng khẳng định là một nhà báo luôn gắn với những trang viết chân thực về cuộc sống.

Để ghi nhận những thành tích nêu trên, vừa qua, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam cho nhà báo Vương Xuân Nguyên, Tổng Thư ký Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam./.

Nhà báo Vương Xuân Nguyên (bút danh Quyết Tuấn), sinh ngày 07/05/1980, tại xã Cộng hòa, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, hiện là Tổng thư ký Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam. Anh từng làm việc tại nhiều cơ quan báo chí như: Tạp chí Việt Nam Hương Sắc, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam, Báo Đời sống và Pháp luật, Báo điện tử Người Đưa tin. Không chỉ được biết đến là tác giả của hàng trăm bài viết ấn tượng về nhiều đề tài khác nhau, mà anh còn được biết đến qua nhiều chương trình truyền hình, hội thảo chuyên ngành, chuyên gia sinh vật cảnh - phát triển nông thôn và có nhiều hoạt động xã hội thiết thực. 

 

Thanh Hải

Bạn đang đọc bài viết "Gặp nhà báo Vương Xuân Nguyên trên những trang viết mới!" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/