Cách giúp loại bỏ quầng thâm mắt

24/12/2023 11:36

SKĐS - Quầng thâm mắt làm cho diện mạo trở nên mệt mỏi và già nua hơn. Vì vậy, nhiều người thường cố che lấp bằng cách trang điểm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

1. Vì sao quầng thâm xuất hiện?

Quầng thâm làm cho diện mạo trở nên u ám, mệt mỏi và già nua hơn.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, mãn kinh hoặc mang thai, rối loạn nội tiết tố làm gián đoạn quá trình lưu thông máu và bạch huyết, cũng có thể khiến quầng thâm và bọng mắt xuất hiện. Thiếu máu cũng làm các mạch máu dưới mắt lộ ra dễ dàng hơn. 

Ngoài ra các thói quen sinh hoạt như hay dụi mắt, lạm dụng mỹ phẩm, không tẩy trang mắt đúng cách, tiếp xúc nhiều với tia cực tím, hút thuốc, uống rượu, chế độ dinh dưỡng kém, mất nước... cũng góp phần gây ra bọng mắt và quầng thâm dưới vùng mắt.

Quầng thâm không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng ảnh hưởng lớn đến diện mạo, nên nhiều người tìm cách che lấp bằng cách trang điểm, tuy nhiên, đây không phải là giải pháp lâu dài.

2. Các biện pháp hiệu quả để loại bỏ quầng thâm mắt

- Cải thiện thói quen sinh hoạt là ưu tiên hàng đầu: Để loại bỏ quầng thâm, vấn đề cơ bản là lưu thông máu phải được cải thiện. Khi mệt mỏi, các hormone trong cơ thể mất cân bằng và lưu thông máu kém hơn. Thức khuya, ngủ quá muộn cũng làm da nhợt nhạt và quầng thâm ngày càng lộ rõ. Vì vậy, nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày là biện pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa quầng thâm.

Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính quá lâu mà không nghỉ ngơi có thể bị mỏi mắt. Mỏi mắt làm giãn các mạch máu quanh mắt và gây ra quầng thâm. Nếu hút thuốc lá thì nên bỏ thuốc. Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu đến các mô da. Hơn nữa, các hợp chất hóa học trong thuốc lá làm tăng sự hình thành các gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa da, làm giảm độ đàn hồi của da và khiến quầng thâm xuất hiện rõ hơn. 

Thường xuyên chạm hoặc dụi mắt cũng là nguyên nhân gây ra quầng thâm. Vì vậy, để giảm bớt quầng thâm, việc cải thiện những thói quen sinh hoạt này là ưu tiên hàng đầu.

- Ăn thực phẩm tốt để ngăn ngừa quầng thâm: Chế độ dinh dưỡng cũng có liên quan mật thiết đến quá trình lưu thông máu. Bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt làm tăng lượng đường trong máu, cũng không nên ăn mặn. Cà rốt và bắp cải là thực phẩm tốt vì chúng giúp trao đổi chất, cải thiện lưu thông máu, tăng cường mao mạch và có tác dụng chống oxy hóa, giảm quầng thâm. Súp lơ xanh giàu vitamin A, có tác dụng làm mờ sắc tố dưới mắt.

Cá hồi là thực phẩm giàu protein, ít calo, giàu axit béo omega-3 và vitamin E, giúp cải thiện các bệnh về mạch máu và có tác dụng cải thiện quầng thâm mắt hiệu quả. Uống đủ nước cũng là điều quan trọng để loại bỏ quầng thâm, vì vậy, nên chú ý đến lượng nước uống hàng ngày.

Cách nào hiệu quả giúp loại bỏ quầng thâm mắt?- Ảnh 2.

Thực phẩm giàu protein, ít calo, giàu axit béo omega-3 và vitamin E, giúp cải thiện quầng thâm mắt hiệu quả.

- Sử dụng mỹ phẩm và sữa rửa mặt dành riêng cho mắt: Vùng da quanh mắt là phần da mỏng nhất và dễ tổn thương trước những kích thích từ bên ngoài. Nếu không tẩy trang đúng cách các lớp trang điểm mắt như kẻ mắt, phấn mắt, mascara có thể gây tăng sắc tố trên da và quầng thâm. Tốt nhất nên sử dụng mỹ phẩm tẩy trang dành riêng cho vùng da quanh mắt. Sử dụng bông chuyên dụng cho mắt có thể dễ dàng tẩy trang hơn.

Sau khi tẩy trang, nên thoa kem dưỡng có thành phần dịu nhẹ dành riêng cho vùng mắt để cung cấp độ ẩm.

- Thoa kem chống nắng: Quầng thâm có thể trầm trọng hơn khi các tế bào melanin bị kích thích do tiếp xúc với tia cực tím. Vì vậy, khi ra ngoài, phải thoa kem chống nắng vùng da quanh mắt. Thoa nhẹ nhàng để không tác dụng lực quá mạnh, đồng thời lưu ý không để kem chống nắng dính vào mắt.

- Massage vùng da quanh mắt: Massage với nước đá cũng mang lại hiệu quả trong việc cải thiện quầng thâm. Một phương pháp chườm lạnh khác là đặt một chiếc thìa, hay dưa chuột thái lát hoặc túi trà vào ngăn đá tủ lạnh một lúc, sau đó đặt dưới mắt và massage nhẹ nhàng trong 5 đến 10 phút.

- Điều trị bằng laser và mỹ phẩm: Nếu quầng thâm dai dẳng, tốt nhất là đến gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và điều trị. Bác sĩ có thể kê đơn các loại kem thoa mắt hoặc đề xuất một phương pháp điều trị cụ thể để loại bỏ hoặc giảm quầng thâm.

Vitamin K kích thích lưu lượng máu, có thể làm sáng hoặc xóa quầng thâm. Các loại kem và huyết thanh có chứa các thành phần như retinol, niacinamide, vitamin C và vitamin E có thể giúp làm mờ các sắc tố góp phần hình thành quầng thâm dưới mắt. Một số thành phần chăm sóc da như caffeine, axit hyaluronic, tri-peptide cũng có thể giúp phục hồi vùng da dưới mắt. 

Một số quy trình thẩm mỹ cũng có thể giúp giảm quầng thâm. Các phương pháp điều trị bằng laser như IPL, tiêm chất làm đầy hoặc phẫu thuật loại bỏ mỡ và da quanh mắt là những biện pháp hiệu quả trong việc loại bỏ quầng thâm.

Mắt thâm quầng, da khô, bệnh gì?Mắt thâm quầng, da khô, bệnh gì?

SKĐS - Hầu như quầng đen xung quanh mắt là dấu hiệu bạn ngủ không đủ giấc.Tuy nhiên, nếu như quầng thâm này vẫn xuất hiện khi bạn ngủ nhiều hơn thì đó có thể là sự thiếu hụt vitamin.

Mời xem thêm video được quan tâm:

5 thực phẩm có lợi cho người khó ngủ.


Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Cách giúp loại bỏ quầng thâm mắt" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/