[Bạn có biết] Bóng Đá du nhập vào Việt Nam từ năm nào?

Đăng bởi PV

11/01/2024 07:43

Để có được những thành tựu như hôm nay, nền bóng đá Việt Nam đã phải trải qua nhiều thăng trầm, cũng như lịch sử phát triển lâu dài. Nhưng nếu hỏi bóng đá du nhập vào nước ta khi nào chắc hẳn không phải ai cũng biết. Vậy nên, trong bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết.

 

Bóng đá du nhập vào Việt Nam từ khi nào?

Theo thông tin tìm hiểu ở chuyên trang bóng đá nổi tiếng Vaoroi, bóng đá chính thức được du nhập vào nước ta từ những năm 1896. Đây là thời điểm mà những thương gia, công chức, binh lính người Pháp đã mang bóng đá đến Việt Nam. Lúc này họ chỉ tổ chức chơi dưới dạng không chuyên tại các công viên thành phố, vì ban đầu nước ta chưa có SVĐ. Lúc này, bộ môn chơi bóng đá ở nơi công cộng được xem là thú vui của nhiều người Việt.

Thời điểm này, bắt đầu có nhiều người Việt tham gia chơi bóng ở Nam Kỳ, cũng như đã thành lập nên một CLB có tên là Cercle Sportif Saigonnais (tiếng Việt: Câu lạc bộ Thể thao Sài Gòn; nay là Cung Văn hóa Lao động Thành phố Hồ Chí Minh). Sau khi phổ biến hơn thì phong trào chơi bóng đá cũng lan rộng ra khắp toàn quốc. 

Trận đấu bóng đá chính thức đầu tiên ở Việt Nam

Nếu anh em thường xuyên cập nhật tin tức thể thao tại https://lytuong.net/, sẽ biết có cuốn sách “Sài Gòn Chợ Lớn: thể thao và báo chí trước 1945” của NXB Văn hóa – Văn nghệ xuất bản vào năm 2016 cũng đã nói rõ bóng đá chính thức du nhập vào nước ta từ năm 195. Thời điểm này đã diễn ra sự kiện đội bóng của chiến hạm Anh có tên là King Alfred ghé thăm Sài Gòn. Đồng thời lúc này đã có trận đấu bóng đá chính thức đầu tiên với một đội gồm những cầu thủ người Pháp và Việt.

Trận đấu bóng đá thuần Việt

Nếu như là một người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều biết, đội bóng đá đầu tiên của nước ta có tên là Gia Định Sport được thành lập từ năm 1907 do các ông Phú Khai, Ba Vẻ dẫn dắt. Sau đó là sự xuất hiện của đội bóng thứ 2 là Ngôi Sao Xanh do ông Nguyễn Đình Trị thành lập. Đến ngày 20/7/1908, tin tức đầu tiên về một trận đấu bóng đá giữa hai đội bóng thuần Việt này.

Trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên của các đội bóng Việt Nam

Cho đến năm 1928 thì thành lập Tổng cục Thể thao An Nam (tại Sài Gòn). Tổ chức này đã cử đội tuyển bóng đá chính thức đầu tiên của Việt Nam sang Singapore thi đấu trận quốc tế đầu tiên. Sau đó đội tuyển đầu tiên của nước ta cũng có cơ hội sang Thái Lan, Campuchia, Malaysia,… thi đấu.

Văn hóa bóng đá tại Việt Nam

Mỗi quốc gia hay mỗi người hâm mộ đều sẽ có những cách bày tỏ tình yêu với môn bóng đá khác nhau. Tại Việt Nam thì bóng đá không chỉ là một niềm đam mê, hâm mộ nhất định mà còn là một nét văn hoá thể thao riêng.

Có thể những giải đấu quốc nội hiện nay không được chú ý quá nhiều, nhưng số lượng cổ động viên tới sân cổ vũ, theo dõi cho đội bóng mình yêu thích khá đông đảo. Ngoài ra, người Việt thường quan tâm nhiều tới những trận đấu có đội tuyển quốc gia thi đấu nhiều hơn. Chính nhờ sự cỗ vũ nhiệt tình của người hâm mộ đã tạo nên một không khí sôi động len lỏi khắp nơi trên cả nước từ thành thị đến nông thôn. 

Đặc biệt, với những trận đấu quan trọng như mùa giải Sea Games, AFF Cup, vòng loại WC… thì sự quan tâm của người hâm mộ với bóng đá nước nhà càng dâng cao hơn, mọi người sẽ thấy tình yêu bóng đá của người dân nước Việt, sẽ thấy màu cờ đỏ sao vàng khắp mọi nơi. Trong những ngày này, những người vốn chẳng quan tâm hay yêu thích bóng đá cũng sẽ nói về bóng đá và cổ vũ bóng đá.

Ngoài ra, ở Việt Nam thì bóng đá không chỉ là nét văn hoá thể thao mà còn là đại diện cho sự đoàn kết, là dịp để người hâm mộ cả nước cùng nhau cổ vũ cho nền bóng đá nước nhà.

Có thể thấy, từ khi du nhập vào Việt Nam cho đến ngày nay thì bóng đá không ngừng phát triển, cũng như có nhiều thành tựu đáng tự hào.

 

PV

Bạn đang đọc bài viết "[Bạn có biết] Bóng Đá du nhập vào Việt Nam từ năm nào?" tại chuyên mục TIN TỨC.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/