Ăn gì để có mái tóc khỏe?

22/02/2024 08:39

SKĐS - Muốn có mái tóc khỏe đẹp, cần bổ sung dinh dưỡng từ bên trong. Những thực phẩm dưới đây không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp cho mái tóc mượt mà...

1. Trứng gà giúp

Các thực phẩm tốt cho mái tóc.

Bơ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp cho cơ thể một lượng chất béo lành mạnh và 14 loại vitamin khác nhau. Chất béo lành mạnh trong quả bơ có tác dụng cấp ẩm cho da, trong đó có da đầu sẽ giúp hạn chế mái tóc bị khô. 

Đặc biệt là hàm lượng vitamin E, vitamin D, vitamin A cao trong quả bơ có khả năng chống oxy hóa và trung hòa gốc tự do. Các dưỡng chất này cũng giúp bảo vệ da đầu tránh khỏi các tổn thương từ môi trường. Nhờ đó, chất lượng tóc không bị ảnh hưởng và các nang tóc cũng được kích thích phát triển nhiều hơn.

Các thành phần như vitamin B, biotin có trong quả bơ giúp bảo vệ sợi tóc khỏi bị khô, hư tổn và ngăn ngừa rụng tóc, hạn chế gàu. Các chất trong quả bơ còn thúc đẩy sợi tóc phát triển, nhanh dài, thẳng mượt hơn.

Bổ sung chất nào tại nhà giúp tóc khỏe, giảm gãy rụng?Bổ sung chất nào tại nhà giúp tóc khỏe, giảm gãy rụng?ĐỌC NGAY

Ngoài ăn bơ trực tiếp, có thể xay nhuyễn bơ với một số nguyên liệu khác như sữa tươi không đường, sữa chua, mật ong, chanh… để làm chất ủ 30 phút, rồi gội lại đầu cũng giúp phục hồi mái tóc hư hỏng do hóa chất.

Hoặc nghiền nát quả bơ với một số tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu bạc hà rồi thoa đều lên tóc và da đầu, ủ tóc 30 phút giúp làm sạch nang tóc, loại bỏ gàu, làm cho tóc chắc khỏe, óng mượt hơn.

3. Các loại hạt

Trong các loại hạt như hướng dương, hạt lanh, hạt chia, hạt bí, hạt điều, óc chó... có một lượng lớn các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, bao gồm vitamin E, kẽm và cả selen. Đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển của mái tóc. Bạn có thể bổ sung thêm các loại hạt khác nhau vào chế độ ăn của mình.

4. Các loại quả mọng

Một số loại quả mọng như: Việt quất xanh, việt quất đen, nam việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, quả nho... chứa nhiều chất xơ, vitamin C, polyphenol... có tác dụng chống oxy hóa, giúp kiểm soát các gốc tự do. Ngoài ra còn chứa nhiều khoáng chất như mangan, đồng, folate... rất có lợi cho sự phát triển của mái tóc. Vitamin C từ quả mọng giúp bảo vệ các nang tóc khỏi những tổn thương, hỗ trợ quá trình sản xuất collagen.

Ăn các loại quả mọng không chỉ giúp cho sức khỏe tốt, tăng cường sức đề kháng mà còn giúp cho mái tóc được mềm mượt hơn.

Ăn gì để có mái tóc khỏe?- Ảnh 3.

Các chất dinh dưỡng có trong quả mọng giúp mái tóc dày mượt

5. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu... không phải là lựa chọn cho một chế độ ăn kiêng, hoặc người có nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, gout, nhưng trong thịt đỏ rất giàu protein có tác dụng hỗ trợ nhiều cho sự phát triển của nang tóc.

Đặc biệt, trong thịt đỏ có hàm lượng sắt dồi dào rất tốt cho quá trình tạo máu, giúp các tế bào hồng cầu cung cấp đủ oxy đi nuôi các tế bào ở trong cơ thể (có cả nang tóc). Chúng ta đều biết, khi cơ thể thiếu máu do thiếu sắt thì mái tóc sẽ bị rụng nhiều và trở nên khô xơ hơn. Do đó, chế độ ăn cung cấp một lượng thịt đỏ hợp lý cũng là cách bổ sung dinh dưỡng cho mái tóc dày, mượt.

Ngoài những loại thực phẩm đã được nêu trên, có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn để tóc mọc nhanh hơn với các thức ăn: Hàu, ngao, sò, tôm, các loại đậu, các loại cá béo...

Đối với trường hợp đang thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân, nếu muốn mái tóc không bị rụng, khô xơ thì không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá khắt khe. Khi cắt giảm thực đơn hàng ngày khiến cơ thể bị thiếu dưỡng chất, quá trình phát triển của tóc cũng bị ảnh hưởng, gây rụng tóc nhiều hơn và tóc mọc chậm hơn.

Chăm sóc da bằng caffeine có hiệu quả không? | SKĐS

Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Ăn gì để có mái tóc khỏe?" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/