8 bí kíp trở lại tập luyện sau kỳ nghỉ lễ

22/02/2024 08:39

SKĐS - Những ngày nghỉ Tết là thời gian mọi người nghỉ ngơi, ăn uống thoải mái, tự thưởng cho mình sau một năm làm việc, học tập vất vả. Kết quả là nhiều người không thể duy trì chế độ ăn uống hàng ngày và thói quen tập thể dục. Vậy, sau kỳ nghỉ lễ, làm thế nào để trở lại tập luyện?

Tập luyện sức mạnh như thế nào để giảm mỡ thừa?

SKĐS - Tập luyện sức mạnh là một trong nhiều bài tập xây dựng cơ bắp, giúp giảm mỡ thừa hiệu quả. Tuy nhiên, tập thế nào để đạt được hiệu quả như mong muốn?

Tập luyện thể dục thể thao với nhiều người đã trở thành thói quen hàng ngày. Tuy nhiên, sau những ngày nghỉ lễ thói quen đó bị đảo lộn, nhiều người cảm thấy ngại khi nghĩ đến việc tập luyện. Dưới đây là 8 bí kíp trở lại tập luyện sau kỳ nghỉ lễ:

1. Đừng cảm thấy tội lỗi

Đừng quá dằn vặt bản thân về việc ăn uống quá mức hay không tập thể dục trong kỳ nghỉ. Hãy gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực và đón nhận nhiều khởi đầu mới và các kết quả mới sẽ xuất hiện.

Nếu cần có thêm động lực cho việc tập luyện trở lại thì có thể tham gia vào những hội, nhóm cùng tập luyện môn thể thao mình ưa thích để có thêm đồng đội cùng chia sẻ kinh nghiệm.

2. Lập kế hoạch

Hãy viết ra những mục tiêu và mong muốn cho sức khỏe và vóc dáng khi quay trở lại tập luyện. Điều này sẽ giúp cổ vũ và động viên bạn kiên trì thực hiện trở lại việc tập luyện của mình.

Có rất nhiều ứng dụng tập luyện có thể hỗ trợ hoặc đơn giản là viết ra giấy, dán ở những nơi dễ thấy  như một lời nhắc nhở cho mục tiêu của mình.

8 bí kíp trở lại tập luyện sau kỳ nghỉ lễ- Ảnh 2.

Sau những ngày nghỉ Tết, nhiều người rất ngại khi trở lại với lịch luyện tập...

3. Khởi động kỹ trước khi vào bài tập luyện

Nếu đã sẵn sàng quay trở lại tập luyện, cần lưu ý các bài tập khởi động giãn cơ. Giãn cơ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, giúp tránh chấn thương và tăng hiệu suất tập luyện. Người tập cần thực hiện giãn cơ trước và sau khi tập luyện.

Khởi động, giãn cơ bắp rất quan trọng để tránh chấn thương khi bắt đầu tập luyện trở lại. Sau một kỳ nghỉ lễ kéo dài, các cơ bắp thường sẽ kém dẻo dai, người tập nên giãn cơ khoảng 10 - 15 phút trước khi tập để tránh chấn thương, đồng thời giúp tối đa hóa hiệu suất tập luyện. Có thể giãn cơ bằng các động tác đơn giản như lunge (đưa một chân lên trước và gập gối), squat không tạ, đá cao chân, chạy nâng cao đùi…

8 bí kíp trở lại tập luyện sau kỳ nghỉ lễ- Ảnh 3.

Người tập cần thực hiện giãn cơ trước và sau khi tập luyện.

4. Không tập quá sức

Nhiều người sau nhiều ngày nghỉ ngơi, khi trở lại tập luyện thường mệt mỏi, rệu rã, suy yếu. Nếu quá nôn nóng để bắt đầu lại với 6 cách đơn giản giúp giảm đau cơ sau tập luyện6 cách đơn giản giúp giảm đau cơ sau tập luyệnĐỌC NGAY

Trong thời gian nghỉ Tết, các bữa tiệc với quá nhiều calo là nguyên nhân chính khiến cơ thể dễ tăng cân và khó kiểm soát cân nặng. Do đó, khi trở lại luyện tập, người tập cần thay đổi thói quen ăn uống sao cho phù hợp với việc tập luyện. Bởi chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng một vai trò lớn tới 80% trong kiểm soát cân nặng, và sẽ có tác dụng lâu dài cho việc tập luyện thể chất. 

Người tập cần bổ sung đủ nước, tinh bột, chất béo, protein thích hợp cho chương trình luyện tập của mình. Nên ăn/uống nhẹ trước và sau khi tập luyện để tiếp thêm năng lượng cho cơ thể. 

Ngoài ra, nếu muốn có kết quả vượt trội hơn khi tập luyện, thì cần một chế độ cá nhân hóa cho những mục tiêu của mình.

8. Lắng nghe cơ thể

Khi trở lại thói quen tập luyện, nếu có những bất thường nào cần báo ngay cho huấn luyện viên hoặc bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời. Việc gặp các chấn thương như bong gân, trật khớp, gãy xương… cần được khám và điều trị cẩn thận. Nếu chủ quan hoặc chăm sóc không tốt có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn, chậm hồi phục, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Xem thêm video đang được quan tâm:

4 bí quyết chạy bộ cho người mới bắt đầu.

Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "8 bí kíp trở lại tập luyện sau kỳ nghỉ lễ" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/