Ra mắt cuốn sách về vị bác sĩ giàu lòng nhân ái Testsu Nakamura

Đăng bởi Thu Hằng

09/02/2023 14:00

Nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Nhật, Quỹ Bắc Cầu – vinh hạnh được Đại sứ quán Nhật bảo trợ thông tin và Quỹ Nippon tài trợ ra mắt bản tiếng Việt bộ sách thiếu nhi “Bác Kaka Murad” & “Bác Kaka Murad và chiếc hộp thần kì”. Hi vọng, bộ sách sẽ lan tỏa đến các bạn nhỏ Việt Nam về lòng tốt và ý nghĩa của hòa bình độc lập.

   

 Testsu Nakamura  Vị bác sĩ có lòng tốt xuyên biên giới, người đã dành cả cuộc đời của mình để giúp đỡ hơn 650.000 người dân ở vùng đất Afghanistan thoát khỏi cảnh hạn hán, đói nghèo và bệnh tật bằng cải cách hệ thống thủy lợi. Ông đã được nhà nước Afghanistan trao tặng huy chương quốc gia và danh hiệu công dân danh dự, chính vì điều này ông đã trở thành tâm điểm của các tổ chức khủng bố, năm 2019 ông đã ngã xuống trước họng súng hung tàn.

 

Với gần 30 năm gắn bó, những thành tựu và cống hiến của bác sĩ Testsu Nakamura đã thực hiện, người dân ở nơi đây đã yêu mến và gọi ông bằng cái tên trìu mến Bác Kaka Murad. Năm 2020 để tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đến những công lao của cố bác sĩ, Tổ chức phi chính phủ Gahwara đã xuất bản 2 cuốn sách  “Bác Kaka Murad” & “Bác Kaka Murad và chiếc hộp thần kì” tại Afghanistan.

Bộ sách tôn vinh bác sĩ người Nhật  Testsu Nakamura

Cuốn sách đầu tiên “Bác Kaka Murad”  kể lại những hoạt động của bác sĩ Nakamura trong suốt những năm tháng sống tại Afghanistan. Quá trình hoạt động khám chữa bệnh, tìm tòi nghiên cứu cải tiến hệ thống thủy lợi của bác sĩ Testsu Nakamura tại Afghanistan.

“…Sự đói nghèo và thời tiết nắng nóng kéo dài cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến bệnh tật. Nếu trời cứ tiếp tục không có mưa thì nguồn nước sẽ ít đi, sông hồ và giếng khơi sẽ khô cạn. Một khi đã như vậy, việc đảm bảo không chỉ nước tưới cho ruộng đồng mà cả nước uống cho con người cũng trở nên khó khăn….”

…Ông nhất quyết không bỏ cuộc, cứ cần mẫn nỗ lựchết khảo sát rồi lại thử đi thử lại nhiều phương cách khác nhau. Cuối cùng ông thả những tảng đá khổng lồ nặng đến 2 tấn xuống sông thì mới không bị cuốn trôi và chúng sẽ nằm cố định dưới đáy sông. Cứ làm đi, làm lại như thế, cuối cùng mọi người cũng thành công…Dòng nước mát lành cứ thế hướng về ngôi làng…”

  •   Trích “Bác Kaka Murad”

Cuốn sách mong muốn truyền cảm hứng đến cho thiếu nhi Việt Nam tấm lòng nhân ái, tinh thần vượt khó và lòng kiên định sẵn sang tìm mọi cách tốt nhất để giúp đỡ mọi người xung quanh.

Quỹ Bắc Cầu gửi tặng sách cho các thư viện trường

Cuốn sách thứ 2 “Bác Kaka Murad và chiếc hộp thần kì” cuốn sách thể hiện tình cảm của nhân dân Afghanistan đối với cố bác sĩ.

Sách nói về một cậu bé mong muốn đem những thứ quý giá nhất trên đời để dành bố mẹ mình. Cậu bé đã tìm đến Bầu Trời Đêm, Rừng Già Vĩ Đại và Sông Lớn Trù Phú để xin sự giúp đỡ. Cảm động trước tấm lòng của cậu, họ đồng ý nhưng muốn đổi lại bằng Nụ cười hạnh phúc, Cái ôm ấm áp và Giấc ngủ yên bình của bố mẹ cậu.

Cậu bé đã tìm mọi cách để thu thập những thứ đó, tuy nhiên vẫn không thực hiện được, bác Kaka Murad đã khuyên cậu hãy sử dụng “lòng tốt đích thực” và “trí tuệ” để lấp đầy “chiếc hộp thần kì”. Từ đó cậu bé đã biết quan sát, suy nghĩ và giúp đỡ bố mẹ công việc nhà để đổi lại bố mẹ cậu có thể nở nụ cười, trao những cái ôm ấm áp có được giấc ngủ yên bình bên các con.

Cuốn sách như một lời nhắn nhủ với các bạn nhỏ về “phép màu” không phải là thứ gì đó quá mơ hồ, xa xôi vì phép màu luôn hiện hữu trong mỗi con người chúng ta đó chính là trí tuệ và lòng tốt. Khi gặp bất cứ khó khăn nào đừng quên sử dụng phép màu kì diệu này nhé!

Trao tặng sách cho học sinh Trường Quốc tế Nhật Bản

Để tiếp nối hành trình lan tỏa vẻ đẹp của lòng nhân ái và giá trị của hòa bình độc lập Quỹ Bắc Cầu phối hợp cùng các đơn vị tài trợ, tổ chức các buổi Workshop ra mắt bộ sách thiếu nhi Bác Kaka Murad giao lưu và tặng sách trên địa bàn các trường học và bệnh viện tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Nam Định.

Quỹ Bắc Cầu - Doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận triển khai, thực hiện các dự án về sách - đọc sách, nhà vệ sinh và bể bơi dành cho trẻ em Việt Nam.

 

 

 

 

  

Thu Hằng

Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt cuốn sách về vị bác sĩ giàu lòng nhân ái Testsu Nakamura" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/