Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” - Chuyến tàu “đa thế hệ” ngược về quá khứ

Đăng bởi Thu Uyên

23/04/2024 10:54

Trong cung điện nguy nga xưa, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đã đem lại trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Đa số người trải nghiệm đều vô cùng thích thú với hành trình “ngược thời gian trở về quá khứ” để ôn lại những bài học lịch sử, trau dồi thêm tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc.

 

Niềm vui bất tận của cuộc sống về hưu

“Số tiền cũng không đáng là bao nhiêu cả, chúng tôi coi lệ phí để vào tham quan là một lệ phí phù hợp.”

Đó là chia sẻ của bác Đỗ Thị Hoa và bác Nguyễn Duy Tiến (cán bộ nghỉ hưu, Hà Nội) - những người lớn tuổi có kiến thức uyên thâm và rất am hiểu về lịch sử các triều đại của Việt Nam. 

Phóng viên: Bác đã từng tham gia tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” bao giờ chưa ạ? Chuyến đi lần này đã đem lại cho bác cảm nhận như thế nào?

Bác Tiến: Đây là lần đầu tiên đoàn tham dự tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long còn ban ngày thì tôi đã vào rất nhiều lần. Chính vì vậy, tour đêm của Hoàng thành đã đem lại cho chúng tôi rất nhiều điểm thu hút. Trước hết là về thời tiết mát dịu hơn ban ngày cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng lung linh, huyền ảo đã tạo cho du khách cảm giác thoải mái, đồng thời tô đẹp thêm cho khu vực Hoàng thành. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình trải nghiệm, đoàn đã được nghe giới thiệu một cách khá tỉ mỉ về tất cả các di tích, hiện vật và các khu trong Hoàng thành. Qua đó đã gợi lên trong lòng du khách cảm nhận về một chốn thiêng, một di tích lịch sử nghìn năm văn hiến của thủ đô Hà Nội là kết tinh của nhiều tinh hoa giá trị lịch sử, là sự cống hiến hết mình của đội ngũ ban tổ chức và cũng là tình yêu to lớn của du khách đối với văn hoá Việt Nam.

Bác Hoa: Chúng tôi cảm giác như là lạc vào cung đình cũ chứ không phải là thủ đô Hà Nội.

Bác Nguyễn Duy Tiến suy ngẫm đáp án “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. (Ảnh: Bảo Ngọc).

Phóng viên: Bác cảm thấy lệ phí vào cửa có xứng đáng với những trải nghiệm bác nhận được không ạ?

Bác Hoa: Nói chung số tiền cũng không đáng là bao nhiêu cả nhưng chúng tôi thấy rằng mình có được một trải nghiệm thú vị và bổ ích. Mặc dù tour đi không dài nhưng nhờ các cô hướng dẫn viên nói rất trình tự và dẫn chúng tôi đi tham quan tất cả những thứ cổ kính, các hiện vật của Thủ đô ngàn văn hiến, của thời Lý, Trần tại kinh đô giúp chúng tôi hiểu rõ hơn truyền thống của tổ tiên chúng ta và cũng thông qua đây mới thấy rằng chí khí Việt Nam rất hào hùng và dân tộc Việt Nam ta có một nền văn hóa và một nền văn hiến có thể nói là rất tự hào ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới này. Vào viếng 5 đời vua đóng tại kinh đô thì chúng tôi thấy rất là phấn khởi và cảm thấy là trong lòng cũng rất thư thái.

Bác Đỗ Thị Hoa trong lần đầu trải nghiệm tour đêm tại Hoàng thành.(Ảnh: Bảo Ngọc).

Như vậy, đối với những người ở độ tuổi xế chiều, “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” như một chuyến tàu đưa họ ngược về quá khứ, là cơ hội để họ thư giãn và nghỉ ngơi sau thời gian dài cống hiến cho công việc và trách nhiệm gia đình. 

“Chốn bình yên” của người trung tuổi sau bộn bề công việc

Tour đêm Hoàng thành Thăng Long không chỉ thu hút những người lớn tuổi mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những người trung tuổi. 

Phóng viên: Chị ấn tượng với điều gì tại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”?

Chị Lee Jiyoung (Hàn Quốc): Tôi cảm thấy văn hóa Việt Nam có nhiều điều rất giống với Hàn Quốc vì tôi nghe nhiều kiến trúc đã bị Pháp phá hủy trong chiến tranh và Hàn Quốc cũng có nhiều cung điện bị phá hủy bởi quân Nhật. 

Phóng viên: Tại sao chị lại chọn Hoàng thành Thăng Long làm điểm đến và tour đẻm này đã mang lại cho chị cảm nhận như thế nào?

Chị Lee Jiyoung: Tôi đã tìm hiểu nhiều về lịch sử các triều đại của Việt Nam trước khi quyết định tham gia tour đêm để có thể hiểu rõ hơn trong hành trình khám phá. Đối với tôi và gia đình, đây là một trải nghiệm tuyệt vời khi được tặng rất nhiều món quà, được đắm chìm trong văn hoá Việt Nam xưa và ẩm thực Việt Nam cũng rất đặc biệt. Hứa hẹn rằng trong tương lai gần, tôi sẽ cùng người thân và bạn bè quay trở lại một lần nữa, khi ấy tôi sẽ sẵn sàng là hướng dẫn viên cho đoàn, quảng bá những nét đẹp của người Việt Nam và con người Việt Nam.

Gia đình chị Lee Jiyoung ăn mứt, thưởng trà cuối tour (Ảnh: Hà Phương).

Là một người Hà Nội đã nhiều lần ghé thăm Hoàng thành Thăng Long, chị Minh Hà (giáo viên, Hà Nội) cũng có nhiều trải nghiệm rất đặc sắc. 

Phóng viên: Chị đã tới Hoàng thành Thăng Long nhiều lần, vậy chị cảm thấy tour ban ngày và ban đêm khác nhau như thế nào?

Chị Hà: Đối với chị, Hoàng thành Thăng Long vào ban ngày đã rất đẹp, mỗi lần tới đây chị đều cảm thấy tình yêu nước sục sôi và niềm tự hào về dân tộc mình. Khi được trải nghiệm tour đêm, chị thấy gợi được cho chị nhiều cảm xúc hơn và nó có sự khác biệt so với tour ban ngày, nhất là khi chị được trải nghiệm hoàn chỉnh tour ban đêm như thế này. Với hoạt động dâng hương ở Núi Nùng - nơi thờ 52 vị vua đã từng sinh sống và làm việc trong Hoàng Thành đã gợi cho chị sự linh thiêng, cảm thấy có sự kết nối với quá khứ. Chị cho rằng với giá vé của tour đêm tuy đắt nhưng ban tổ chức cũng tặng cho du khách rất nhiều món quà, chị cảm thấy mình nhận được rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Nhìn chung đối với người trung tuổi, sau một ngày bộn bề công việc và những mối lo toan, tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long có thể được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để người trung niên dành cho mình khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

Hành trình người trẻ chạm vào quá khứ

Người trẻ tuổi là đối tượng tour đêm đặc biệt hướng tới và có vai trò to lớn trong việc giữ gìn giá trị lịch sử, văn hoá dân tộc. Thông qua phỏng vấn, 2 bạn học sinh chuyên Văn của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đã có những cảm nhận khác nhau.

Phương Vy và Phương Linh đều cảm thấy hào hứng khi so với ban ngày, tour đêm có thêm chương trình “Giải mã” giúp các bạn chú ý hơn để có thể trả lời các câu hỏi, hoạt động này tạo hứng thú để du khách chú ý lắng nghe, hiểu được đất nước mình có bề dày lịch sử, phong phú về văn hoá qua các triều đại. 

Phóng viên: Em thích tour ban ngày hay ban đêm hơn?

Phương Linh: Em hứng thú với tour đêm vì nó có nhiều hoạt động hơn, đặc biệt tour đêm có thêm người thuyết minh, buổi sáng chỉ tham quan tự túc, cá nhân nên không thể nắm rõ được các chi tiết về những phần tham quan nên tour đêm giúp em hiểu sâu hơn.

Phóng viên: Có điều gì khiến em nghĩ ban tổ chức cần thay đổi để phục vụ du khách tốt hơn không?

Phương Vy: Tour đi khá lâu và liên tục, nên có các chặng nghỉ để có trải nghiệm tốt hơn cho du khách. Hơn nữa, giá vé tour đêm gấp 20 lần ban ngày nhưng chất lượng chưa thực sự xứng đáng lắm với số tiền bỏ ra, cô thuyết minh chưa tạo được hứng thú trong cách kể chuyện, giới thiệu cho du khách, cách trình bày còn theo lối mòn. Ngoài ra, dù Hoàng thành Thăng Long đã có những hoạt động để thu hút người trẻ nhưng cá nhân em thì cảm thấy chưa thu hút. Đặc biệt, về cách truyền thông của Hoàng thành Thăng Long chưa được bứt phá, nổi trội (so với Nhà tù Hoả Lò), cần cải thiện tốt hơn.

Có thể thấy rằng, thế hệ trẻ ngày nay đã và đang có xu hướng tìm về các giá trị xưa cũ của dân tộc thông qua các hoạt động nghệ thuật. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi thị hiếu của người trẻ đang đi theo đúng mục tiêu đưa giá trị văn hoá, lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ, để lịch sử sẽ sống mãi và không bao giờ bị lãng quên. Song hành với đó, ban tổ chức tour đêm cần nghiên cứu kĩ lưỡng và sáng tạo hơn nữa về nội dung, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vật chất và áp dụng khoa học - kĩ thuật hiện đại vào chương trình để phù hợp hơn với thị hiếu của mọi lứa tuổi.

Như vậy, dưới góc nhìn của các thế hệ, tour đêm Hoàng thành Thăng Long đã đem lại những trải nghiệm khá tuyệt vời cho du khách, thành công trong việc truyền tải những giá trị văn hoá, lịch sử, giáo dục sâu sắc và nhân văn. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những bất cập cần được khắc phục để tour đêm phục vụ được tốt hơn trải nghiệm của du khách.

Thu Uyên

Bạn đang đọc bài viết "Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” - Chuyến tàu “đa thế hệ” ngược về quá khứ" tại chuyên mục TIN TỨC.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/