5 dưỡng chất giúp làm đẹp da

12/04/2024 10:21

SKĐS - Mặc dù thói quen chăm sóc da đóng vai trò quan trọng nhưng chế độ ăn uống giàu dưỡng chất cũng góp phần duy trì làn da khỏe mạnh từ trong ra ngoài. Vậy cần bổ sung dưỡng chất gì để làm đẹp da?

1. Bổ sung

Da cần được bổ sung dưỡng chất để duy trì sức khỏe và làm đẹp da.

2. Vitamin C làm trắng da

Vitamin C (axit ascorbic) là một loại vitamin tan trong nước. Vitamin C không chỉ là dưỡng chất tăng cường miễn dịch. Trong lĩnh vực chăm sóc da, nó được tôn vinh vì đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại tác hại của các gốc tự do, từ đó đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sức khỏe của làn da.

Vitamin C có tác dụng dưỡng da rõ rệt, có thể chống lão hóa, xóa nếp nhăn, đồng thời vitamin C có thể ức chế hoạt động tyrosinase trong da, nghĩa là có thể làm giảm sự hình thành melanin, sắc tố tạo nên màu sắc cho làn da của chúng ta. Giảm sản xuất melanin đồng nghĩa với việc làn da đều màu và trắng sáng hơn. Nhiều loại thực phẩm phổ biến có chứa vitamin C như cà chua, rau củ xanh sẫm màu, cam, táo, nho, kiwi…

3. Vitamin A ngừa mụn

Các carotenoid có trong vitamin A là retinol và axit retinoic rất cần thiết để duy trì các tế bào da khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình tái tạo da. Vitamin A cũng hoạt động như chất ngăn chặn enzyme sản xuất melanin. Việc thiếu vitamin A có thể làm suy yếu làn da và dẫn đến các vấn đề như vết thương chậm lành, khô da, ngứa hoặc mụn trứng cá.

Để có thêm vitamin A, hãy tăng cường ăn trái cây và rau quả giàu beta-carotene, tiền chất được gan chuyển hóa thành vitamin A, tùy theo nhu cầu của cơ thể. Thực phẩm giàu beta-carotene nhất là trái cây và rau lá màu vàng, cam và xanh (như cà rốt, cà chua, khoai lang, súp lơ xanh, bí đỏ). Một số thực phẩm động vật như gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa, cá… cũng chứa vitamin A.

5 dưỡng chất giúp làm đẹp da- Ảnh 2.

Thực phẩm giàu vitamin E làm đẹp da.

4. Vitamin E ngăn lão hoá

Vitamin E là chất chống oxy hóa, ức chế quá trình oxy hóa, một phản ứng hóa học tạo ra các phân tử gọi là gốc tự do có thể gây tổn hại cho sức khỏe của tế bào. Bằng cách ức chế tác động của các gốc tự do, vitamin E duy trì làn da khỏe mạnh, giữ ẩm, ngăn ngừa lão hóa và kích ứng da.

Cơ thể không sản xuất vitmin E nên phải được cung cấp từ bên ngoài từ thực phẩm và chất bổ sung. Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm các loại hạt, rau xanh, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa.

5. Lecithin tái tạo tế bào làm đẹp da

Lecithin là một hợp chất tự nhiên chủ yếu được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm như trứng, đậu nành. Phospholipid trong lecithin, đặc biệt là phosphatidylcholine, là một thành phần quan trọng trong cấu trúc tế bào. Việc cung cấp đầy đủ phospholipid có thể hỗ trợ sự linh hoạt và độ đàn hồi của tế bào da. Lecithin có khả năng tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt da, giúp ngăn chặn sự mất nước, duy trì độ ẩm cho da. Lecithin cũng còn là chất giải độc tự nhiên, có thể loại bỏ một số độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu muốn làn da luôn tươi trẻ, săn chắc bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm chứa sắt và kẽm, vì hai nguyên tố này cũng rất hữu ích trong việc chăm sóc da. Sắt có thể làm cho da sáng bóng và hồng hào, trong khi kẽm là yếu tố cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, giúp da đàn hồi, dẻo dai và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Omega-3 có trong dầu cá cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da bằng cách giúp duy trì độ ẩm, giảm viêm và củng cố hàng rào bảo vệ da.

Tuy nhiên, để có làn da khỏe mạnh, việc bổ sung dưỡng chất chỉ là một phần. Chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước, giảm stress và chăm sóc da hàng ngày cũng đều rất quan trọng. Đồng thời, nếu bạn có bất kỳ vấn đề da nào, nên thảo luận với chuyên gia da liễu để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Cách sử dụng nước hoa hồng làm đẹp daCách sử dụng nước hoa hồng làm đẹp da

SKĐS - Nước hoa hồng được đánh giá cao vì mùi hương tinh tế và nhiều lợi ích về sức khỏe, làm đẹp. Được chiết xuất từ cánh hoa hồng thông qua quá trình chưng cất, nước hoa hồng là một thành phần tự nhiên đa năng.

Mời xem thêm video được quan tâm:

Những thực phẩm rẻ tiền nhưng có tác dụng làm đẹp bất ngờ

Nguồn suckhoedoisong.vn

Bạn đang đọc bài viết "5 dưỡng chất giúp làm đẹp da" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/