Trang bị kiến thức về EVFTA cho doanh nghiệp miền Trung

23/02/2022 13:04

(Chinhphu.vn) - Thị trường EU có yêu cầu cao, nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn, do đó các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng cần trang bị kỹ kiến thức, có chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng yêu cầu.

Giới thiệu sổ tay hướng dẫn về EVFTA tới các doanh nghiệp miền Trung. Ảnh: VGP/Minh Trang

Ngày 13/9, tại TP. Đà Nẵng, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp biết gì và chuẩn bị thế nào cho EVFTA - Ra mắt sổ tay hướng dẫn cho doanh nghiệp”.

Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp khu vực miền Trung lắng nghe ý kiến từ các đại diện của Phái đoàn EU và Bộ Công Thương về cách thức tận dụng tối đa các cơ hội mà Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) mang lại.

Bà Trương Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng nhấn mạnh, ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU sẽ đồng ý xoá bỏ trên 85% biểu thuế hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, còn sau 7 năm, con số này sẽ tăng lên 99%. Thị trường châu Âu cũng dành riêng cho Việt Nam những cam kết có ý nghĩa đối với một số mặt hàng quan trọng như gạo, tôm hay sản phẩm đồ gỗ, hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của Việt Nam.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hoá (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) cho biết, Hiệp định EVFTA hướng tới mức độ xoá bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và kim ngạch thương mại của hai bên. Tuy nhiên, để được hưởng mức ưu đãi thuế quan lý tưởng này, yếu tố then chốt là hàng hoá phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ mà Việt Nam và EU đã thống nhất.

Trong thời gian qua, tỉ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia chưa cao, chỉ đạt khoảng 35%, đồng nghĩa với việc 65% hàng hoá còn lại phải chịu thuế cao hơn so với mức thuế ưu đãi từ các FTA. Một trong những lý do chính là doanh nghiệp Việt Nam chưa có hiểu biết đầy đủ về vấn đề xuất xứ. Lý do khác là một số quy tắc xuất xứ trong các FTA quá chặt, khiến doanh nghiệp của ta chưa đáp ứng được.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền lưu ý, thứ nhất, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ quy tắc xuất xứ đối với sản phẩm xuất khẩu cụ thể của mình trong FTA tương ứng, cần chủ động tìm hiểu các thuật ngữ cơ bản và các quy tắc xuất xứ trong Hiệp định.

Thứ hai, doanh nghiệp cần có kế hoạch dài hạn trong việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, các nguyên vật liệu đầu vào để bảo đảm đáp ứng quy tắc xuất xứ.

Mặt khác, thị trường EU có yêu cầu cao, nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn đối với hàng công nghiệp và tiêu chuẩn vệ sinh kiểm dịch động thực vật đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là thiếu thông tin và hiểu biết thấu đáo về quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định an toàn của EU, ít nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng EU. Để tạm thời xử lý khó khăn này, doanh nghiệp có thể sử dụng Cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường EU cho các doanh nghiệp Việt Nam ở trang exporthelp.europa.eu/thdapp/index.htm.

Bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán Thương mại-Phái đoàn EU tại Việt Nam, đưa ra lời khuyên rằng các doanh nghiệp Việt cần tạo cho được thương hiệu của sản phẩm. Các sản phẩm của Việt Nam trước nay chỉ dừng ở mức độ sản phẩm thô, lắp ráp chứ chưa tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm. “Doanh nghiệp Việt Nam chưa xây dựng được hình ảnh thương hiệu bản thân. Cần phải cải thiện hình ảnh không mấy tích cực trong suy nghĩ của người châu Âu, từ đó thay đổi dần thói quen của người tiêu dùng khu vực này”.

Tại Hội thảo, cuốn sổ tay "Hướng dẫn về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam" cũng đã được công bố và phát rộng rãi cho các doanh nghiệp miền Trung. Tài liệu hướng dẫn này gồm phiên bản tiếng Anh do Phái đoàn EU thực hiện và phiên bản tiếng Việt do Bộ Công Thương biên soạn, đều chủ yếu hướng tới cộng đồng doanh nghiệp và cung cấp những thông tin hữu ích về EVFTA bằng ngôn ngữ diễn đạt đơn giản và rõ ràng.

                                                                                                                        Minh Trang


Nguồn baochinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết "Trang bị kiến thức về EVFTA cho doanh nghiệp miền Trung" tại chuyên mục KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/