Sóc Sơn – Hà Nội: Hoàn thành 9/9 tiêu chí đạt chuẩn Nông Thôn Mới năm 2020

Đăng bởi Hoàng Lan

02/12/2020 13:28

Hiện nay trên toàn bộ huyện Sóc Sơn đã có 25/25 xã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đạt 9/9 tiêu chí để được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

10 năm nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn

Nhìn lại quá trình khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện Sóc Sơn không có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng còn chưa đồng bộ, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng giờ đây toàn bộ 25 xã trên địa bàn đều đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 9/9 tiêu chí để đủ điều kiện để trình Chính Phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn theo Quyết định số 2540/QĐ-TTg ngày 30/12/2016.

Theo đó báo cáo, huyện Sóc Sơn hiện tại đã đổi mới diện mạo hoàn toàn 100% hệ thống đường xá nông thôn được bê tông hóa; hệ thống kênh mương chính được cứng hóa; diện tích đất nông nghiệp tưới, tiêu chủ động đạt 100%; các hộ dân trên địa bàn Sóc Sơn đều được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh đạt hơn 99%.

Bộ mặt nông thôn huyện Sóc Sơn đã thay đổi sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Đối với lĩnh vực y tế, sức khỏe của người dân được quan tâm sâu sắc với gần 88% người dân tham gia bảo hiểm y tế. 100% trạm y tế xã huyện Sóc Sơn đạt chuẩn Quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 53,2 triệu đồng/người/năm tăng hơn 2.9 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0.7%.

Trao đổi với ông Phạm Văn Minh- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: "Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thông mới, huyện Sóc Sơn đã thay đổi bộ mặt nông thôn trở lên khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn huyện. Vấn an sinh xã hội được đảm bảo, văn hóa, giáo dục, y tế phát triển. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. So sánh với các địa phương khác trên toàn thành phố Hà Nội, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của huyện Sóc Sơn đều đạt ở mức cao. Từ đó huyện Sóc Sơn đủ điều kiện để nộp xét duyệt nông thôn mới

Để có được những kết quả trên, huyện Sóc Sơn đã huy động người dân cùng hệ thống chính trị tham gia vào công cuộc xây dựng đổi mới. Với gần 4400 tỷ đồng được quyên góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới bao gồm 1300 tỷ do doanh nghiệp và nhân dân cùng các nguồn xã hội hóa; nhân dân đã quyên góp hàng chục nghìn mét vuông đất để mở rộng hệ thống đường xá, giao thông đi lại…

Sản xuất nông nghiệp được chú trọng

Các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sinh thái theo hướng áp dụng các công nghệ cao nhằm tăng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm. Huyện Sóc Sơn đã có thêm 9 chuỗi liên kết, 2 nhãn hiệu tập thể trong sản xuất, 7 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông nghiệp, 27 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao, trên 100 sản phẩm nông sản được đăng ký truy xuất nguồn gốc QRcode.

Mô hình nuôi ong lấy mật xã Lam Sơn huyện Sóc Sơn đạt hiệu quả kinh tế cao

Ông Phan Đức Bình - Giám đốc hợp tác xã (HTX) nông nghiệp cao nghệ cao Quyết Tiến (xã Minh Trí) chia sẻ: " Đời sống người dân ở vùng nông thôn được nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, nông nghiệp có nhiều sự chuyển biến tích cực bao gồm các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đem đến những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại với chất lượng ngày càng được nâng cao. Tất cả đều nhờ kết quả của Chương trình xây dựng NTM mang lại ".

Mô hình nông nghiệp với công nghệ cao

Nhiều sản phẩm nông nghiệp có truy xuất nguồn gốc rõ ràng đạt chuẩn GlobalGAP

Toàn huyện Sóc Sơn có 219 HTX, trong đó 155 HTX nông nghiệp, thành lập 76 tổ hợp tác và 30 nhóm sản xuất tăng cường liên kết nông dân phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế. Trong đó có một số HTX nông nghiệp công nghệ cao đạt hiệu quả về kinh tế tốt như HTX nông nghiệp công nghệ cao Quyết Tiến với mô hình trồng dưa lưới và măng tây, với diện tích 3ha, các sản phẩm đều đạt chuẩn GlobalGAP với 15 tấn dưa được cung cấp ra thị trường mỗi năm.

Đạt 98,5/100 điểm

Ngày 26/7/2020, Đoàn công tác của Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã tiến hành đánh giá khảo sát thẩm định hồ sơ của huyện Sóc Sơn Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã đề nghị huyện Sóc Sơn cần tiếp tục duy trì kết quả đạt được cũng như quan tâm tới những tiêu chí chưa đạt điểm tối đa để có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng tiêu chí.

Qua buổi làm việc Đoàn thẩm tra nhất trí đánh giá huyện Sóc Sơn đạt 98,5/100 điểm, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để UBND thành phố Hà Nội đề nghị Trung ương sớm công nhận huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới theo quyết định số 2540/QĐ-TTg ngày 30/12/2016.

 

Hoàng Lan