NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀO CÁC DỊP TẾT ĐỂ MỘT NĂM MỚI DỒI DÀO VƯỢNG KHÍ

17/12/2021 09:28

Theo truyền thống người Việt, Tết Nguyên Đán là thời điểm mở đầu một năm, bắt đầu một chu trình mới của bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Theo quan niệm của ông bà xưa thì “có thờ có kiêng, có thiêng có lành. Để một năm trôi qua trong suôn sẻ, tài vận và sức khỏe lên như diều gặp gió thì bạn cần nhớ phải làm những điều này trong những ngày đầu và cuối năm nhé!

1. Đi chợ Tết mua hoa mai hoa đào – Để hoa nở dịp Tết

Đầu tiên, tập tục không thể thiếu mỗi khi xuân về là đi chợ Tết mua hoa cảnh. Nếu như ở miền Nam, người dân đón Tết với cái nắng xuân ấm áp và những cành mai tươi tắn sắc vàng thì ở miền Bắc vẫn có những bông hoa đào khoe sắc thắm để xua tan cái không khí lạnh lẽo xứ Bắc. Với quan niệm rằng sau đêm giao thừa nếu hoa trổ bông có nhiều cánh kép, ba lớp trên đài và mang hình dáng như bông hồng thì sẽ có nhiều phúc lộc.

Nhiều gia đình lại thích trồng cây quất vào này Tết để có đủ tứ quý trong nhà. Quả chín, quả xanh, hoa và lộc thì sẽ may mắn suốt cả năm.

2. Tắm nước mùi già vào những ngày Tất niên và đầu năm mới

Theo phong tục xa xưa của người Việt, Tắm nước lá mùi già chiều 30 Tết và rửa mặt cây mùi già mỗi buổi sáng sớm trong ba ngày Tết mang nhiều ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Gột rửa đi những chuyện không hay, tẩy đi những bụi trần trong suốt một năm để chuẩn bị đón một năm mới tinh khôi, mang đến sự sảng khoái, thanh tỉnh với ý nghĩa về sự khởi đầu tốt đẹp thơm thảo đầu tiên của năm mới.

Bắt nguồn từ phong tục đó, nước tắm mùi già đóng chai tiện lợi được ra đời để các gia đình hiện đại cùng mang mùi Tết về ngôi nhà của mình.

Nước tắm gội Tất niên từ nguyên liệu mùi gà 

Thương hiệu Mỹ phẩm Linh Hương

 

Nước tắm gội Tất niên được được chưng cất từ những luống mùi già kết hợp cùng một số nguyên liệu thành phần, sau đó được đóng gói trong chai thủy tinh cùng bao bì sang trọng như một túi quà Tết.

Với ý nghĩa đặc biệt, người sở hữu một bộ Nước tắm gội Tất niên và sử dụng vào những ngày cuối năm sẽ giúp xua đuổi vận đen, những điều không may mắn. Sử dụng vào những ngày tết sẽ giúp khai vận đầu năm, và mang ý nghĩa cả năm sẽ may mắn, hanh thông, tài lộc vượng khí.

Kết hợp cùng các thành phần thiên nhiên, bộ nước tắm gội Tất niên còn mang công dụng khử mùi hôi cơ thể, giúp không khí gia đình luôn thơm mát dễ chịu.

3. Trồng hoặc mua một chậu cây đặt trước cửa nhà

Mỗi dịp Tết đến, nhà nhà mua hoa mai, hoa đào và rất nhiều loại hoa có màu sắc sặc sỡ khác để trang trí nhà cửa. Nếu hoa nở đúng vào ngày đầu năm người ta quan niệm đó là điềm lành trong năm mới. Những bông hoa vào đầu năm mang ý nghĩa lớn, vạn vật sinh sôi, rước tài lộc về nhà.

Vì vậy, để rước thêm lộc về nhà, hãy để trước căn nhà mình những chậu hoa nhỏ xinh, vừa để trang trí vừa mang ý nghĩa về hạnh phúc, tài lộc.

4. Tục mua muối đầu năm

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” vẫn là câu nói cửa miệng truyền biết bao nhiêu đời nay, cuối năm để chuẩn bị cho các bà các mẹ cơi trầu đầy đủ, con cháu vẫn thường sắm cả chút ít vôi cho miếng trầu thêm đậm đà, rồi mỗi sáng mùng 1, khi thấy cô hàng muối rao qua nhà, các bà các mẹ sẽ gọi lại để mua thêm ít muối.

Mua muối đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, muối mặn có thể xua đuổi tà ma, đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Bên cạnh đó, tục mua muối đầu năm còn có ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình, sự mặn mà trong các quan hệ làm ăn... như vị đậm đà của muối.

5. Lì xì

Vào đầu năm mới, khi đi chúc Tết, người lớn thường mang theo các phong bao màu đỏ, trong có một số tiền nhỏ (thường là tiền mới) để lì xì cho các cháu bé, người già. Đây là phong tục khá đẹp, thể hiện quan niệm “kính già, quý trẻ”. Ngoài ra, phong bao màu đỏ cũng tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành, mang ý nghĩa là sự giúp đỡ vô tư, chúng ta cho đi cũng là nhận lại niềm vui, may mắn đầu xuân.

Lì xì đầu năm

Bạn đang đọc bài viết "NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀO CÁC DỊP TẾT ĐỂ MỘT NĂM MỚI DỒI DÀO VƯỢNG KHÍ" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/