Loại gia vị quen thuộc mạnh hơn thuốc kháng sinh

Đăng bởi Thu Trang

28/12/2020 09:12

Nghiên cứu mới chỉ rõ, mật ong có thể điều trị ho và cảm lạnh tốt hơn kháng sinh và không có tác dụng phụ.

Viện Y tế và Chất lượng điều trị quốc gia Anh (NICE)) và Viện Sức khỏe quốc gia (PHE) chính thức khuyến nghị các bác sĩ nên sử dụng mật ong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm ho và cảm lạnh để giảm tình trạng kháng kháng sinh.

Chỉ định sử dụng mật ong áp dụng cho các bệnh nhi từ trên 1 tuổi và người trưởng thành. Khuyến nghị được đưa ra sau khi 2 cơ quan này đã xem xét rất kỹ bằng chứng nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH ĐH Oxford.

Loại gia vị quen thuộc mạnh hơn thuốc kháng sinh

Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính (URTIs) ảnh hưởng đến mũi, cổ họng, thanh quản và phế quản, đặc biệt hay gặp ở trẻ em. URTIs cũng là lý do thường xuyên nhất để bác sĩ kê kháng sinh. Tuy nhiên phần lớn nhiễm trùng hô hấp trên là do virus nên việc dùng kháng sinh vừa không hiệu quả vừa không đúng chỉ định.

Từ lâu mật ong đã được coi như một phương thuốc tại nhà để điều trị ho và cảm lạnh, tuy nhiên hiệu quả thực sự của loại nguyên liệu này với các bệnh đường hô hấp trên ở người chưa được xem xét một cách có hệ thống.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 14 thử nghiệm lâm sàng với trên 1.700 người tham gia ở các độ tuổi khác nhau. Trong đó có 2 nghiên cứu đối chứng cho thấy, việc sử dụng mật ong giúp cải thiện nhanh các triệu chứng ho, giảm ho nhanh hơn từ 1-2 ngày so với những người không sử dụng.

“Mật ong vượt trội so với các phương pháp chăm sóc thông thường trong việc cải thiện triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đây là phương thuốc đơn giản, dễ kiếm và không có tác dụng phụ để thay thế kháng sinh”, nhóm nghiên cứu viết.

Bác sĩ hướng dẫn, cách sử dụng mật ong hiệu quả nhất là pha 1-2 thìa mật ong cùng với nửa quả chanh vào cốc nước nóng rồi uống.

Ngoài dùng mật ong, người dân có thể kết hợp sử dụng thuốc ho chứa guaifenesin long đờm (áp dụng trẻ trên 12 tuổi); thuốc ho chứa dextromethorphan chống ho. Nếu sau 3 tuần, tình trạng không cải thiện cần đến gặp bác sĩ.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh mật ong có khả năng tiêu diệt hàng chục chủng vi khuẩn, bao gồm cả E. coli và salmonella.

Riêng mật ong Manuka từ New Zealand và mật ong Tualang của Malaysia đã được chứng minh có khả năng chống lại tụ cầu khuẩn và vi khuẩn tiêu hóa gây viêm loét dạ dày tá tràng – HP.

Một nghiên cứu khác trên 139 trẻ em cho thấy, mật ong làm dịu cơn ho vào ban đêm và cải thiện giấc ngủ tốt hơn cả thuốc giảm ho phổ biến dextromethorphan và thuốc kháng histamine diphenhydramine (thường được bán dưới thương mại là Benadryl).

Các cơ quan y tế công cộng Anh đã nhiều lần cảnh báo sự nguy hiểm của việc lạm dụng thuốc kháng sinh, nguy cơ hàng triệu thủ thuật phẫu thuật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nếu tác dụng của thuốc kháng sinh giảm đi do kê đơn quá nhiều.

Nguyên nhân được cho đến từ cả 2 phía bác sĩ và bệnh nhân. Bác sĩ phần vì thiếu các giải pháp thay thế hiệu quả, phần vừa muốn duy trì mối quan hệ, sự tin tưởng của bệnh nhân, trong khi bệnh nhân luôn muốn khỏi bệnh nhanh nên cả hai góp phần làm cho tình trạng kháng kháng sinh ngày càng nghiêm trọng.

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm

Bạn đang đọc bài viết "Loại gia vị quen thuộc mạnh hơn thuốc kháng sinh" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/