Khởi động mùa giải Nobel 2020

Đăng bởi Thu Trang

05/10/2020 12:55

Những bước đột phá trong lĩnh vực y tế hôm nay, 5/10, sẽ được vinh danh khi mùa giải Nobel 2020 bắt đầu với giải thưởng trong lĩnh vực y học.

Ảnh minh họa.

Theo AFP, lễ công bố giải Nobel y học sẽ được công bố vào lúc 09h30 GMT, tiếp theo là giải vật lý được công bố vào ngày 6/10 và giải hóa học được công bố sau đó 1 ngày.

Các giải thưởng được chú ý nhất là giải thưởng dành cho lĩnh vực văn học và hòa bình sẽ lần lượt được công bố trong ngày 8 và 9/10 trong khi giải thưởng trong lĩnh vực kinh tế sẽ khép lại mùa giải Nobel năm nay vào ngày 12/10.

Năm nay, đại dịch Covid-19 đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu về lĩnh vực nghiên cứu. “Đại dịch là một cuộc khủng hoảng lớn đối với nhân loại nhưng nó cho thấy khoa học quan trọng như thế nào”, người đứng đầu Quỹ Nobel Lars Heikensten nói.

Dù vậy nhưng dự kiến sẽ không có giải thưởng nào được trao trong năm nay cho công trình liên quan trực tiếp đến đại dịch Covid-19 vì các nghiên cứu đoạt giải Nobel thường mất nhiều năm để được xác minh.

“Các ủy ban trao giải không bị ảnh hưởng bởi những việc đang xảy ra trên thế giới vào thời điểm đó”, cựu thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển Erling Norrby khẳng định.

Công việc của các ủy ban giải thưởng khác nhau được giữ bí mật và tên của những người được đề cử không được tiết lộ trong 50 năm dẫn đến nhiều đồn đoán tràn lan.

 

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết "Khởi động mùa giải Nobel 2020" tại chuyên mục Thế giới.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/