Giải mã cách freelancer linh hoạt chi tiêu khi thu nhập không ổn định

Đăng bởi Minh Trí

07/06/2023 15:48

Linh động thời gian làm việc, không gò bó tại văn phòng chính là điểm thu hút các bạn trẻ trở thành freelancer ngày càng nhiều. Tuy nhiên có không ít freelancer gặp các khó khăn về tài chính vì không có nguồn thu nhập cố định. Nếu bạn cũng đang có ý định nghỉ việc văn phòng để trở thành freelancer thì hãy đọc ngay cách các freelancer đã linh hoạt chi tiêu ra sao nhé. Đặc biệt là cách họ áp dụng phương thức trả tiền sau trong mọi chi tiêu.

1. Freelancer là ai?

Freelancer được hiểu là những người làm việc tự do, không làm việc cố định tại một đơn vị nào. Họ có thể đảm nhận các công việc thường thấy tại các công ty như nhân viên biên tập nội dung, quay dựng, thiết kế. Hay đảm nhiệm các công việc vô cùng mới lạ như trải nghiệm quán cà phê, nhà hàng, khách sạn hay chơi game và livestream để quảng bá các tựa game mới cho nhà phát hành.

Ngoài linh động được thời gian, các freelancer còn có nguồn thu nhập không giới hạn khi cùng lúc có thể hợp tác với nhiều đơn vị khác nhau. Một số freelancer còn xây dựng được nguồn thu nhập thụ động bằng việc bán sản phẩm họ tạo ra trên các website, hoặc thu phí bản quyền, sử dụng hình ảnh nếu đơn vị đó muốn sử dụng tư liệu mà các freelancer tạo ra. Chính vì vậy có thể dễ dàng thấy được với các freelancer có tiếng trong ngành sẽ có nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên trước khi trở nên có tiếng, được nhiều người biết đến, các freelancer cũng gặp không ít khó khăn tại thời gian đầu vì nguồn thu nhập không được đều đặn.

Sau đây sẽ là những trường hợp phổ biến về chi tiêu mà freelancer thường gặp và những kinh nghiệm sử dụng hình thức trả tiền sau để linh hoạt chi tiêu mà bạn có thể áp dụng.

2. Cách freelancer áp dụng hình thức trả tiền sau khi gặp khó về chi tiêu

2.1 Dòng tiền không ổn định

Freelancer thường không có công việc cố định ở một công ty hay tổ chức nào mà chủ yếu nhận làm theo dự án. Đôi khi một vài dự án còn kéo dài qua nhiều tháng khiến thu nhập của freelancer không đều đặn. Vì vậy trường hợp “tháng đói tháng no” là điều khá phổ biến đối với các bạn làm nghề tự do. Do đó nếu bạn đang là nhân viên văn phòng và dự định nghỉ việc để chuyển hẳn qua làm tự do thì bạn cũng nên chuẩn bị sẵn ngân sách dự phòng đáp ứng được từ 3 đến 6 tháng chi phí sinh hoạt thiết yếu. Như vậy vào các tháng thu nhập chưa về bạn cũng không bị khó về chi tiêu.

Ngoài ra nhiều freelancer còn linh hoạt sử dụng phương thức thanh toán trả tiền sau để chi tiêu cho các phí sinh hoạt cố định trong thời gian chờ đợi thu nhập về. Phổ biến hiện nay phải kể đến ứng dụng mua trước trả tiền sau Kredivo Việt Nam. Khi đăng ký tài khoản tại ứng dụng Kredivo, bạn có thể gia hạn và trả tiền sautrong 30 ngày cho các hóa đơn sinh hoạt như điện, nước hay nạp tiền điện thoại. Đồng thời bạn cũng không bị tính lãi khi thanh toán các chi phí này cho Kredivo đúng thời hạn quy định.

2.2 Chi phí mua sắm thiết bị làm việc cao

Khi đi làm văn phòng, công ty sẽ cung cấp hầu hết các thiết bị, công cụ làm việc cần thiết cho bạn. Nhưng khi làm freelancer, bạn chính là người phải tự trang bị cho mình những thiết bị đó để phục vụ công việc. Chưa kể sau một thời gian sử dụng, bạn cũng cần phải nâng cấp thiết bị để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng được tốt hơn, theo kịp các công nghệ tối tân được ra mắt.

Điển hình nhất là các bạn làm về lĩnh vực review. Mặc dù không cần trang bị các thiết bị quay chụp chuyên nghiệp như nhiếp ảnh gia, nhưng cũng cần đầu tư smartphone camera tốt để đảm chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó là các phụ kiện đi kèm cần thiết như đèn, giá đỡ điện thoại hoặc gimbal di động, micro không dây và nhiều thiết bị khác. Để trang bị một lần chắc chắn sẽ rất nặng chi phí, do đó hình thức mua trước trả tiền sau đã được các freelancer áp dụng tối đa. Một số ứng dụng mua trước trả sau còn không yêu cầu người dùng phải thanh toán trước, giúp các bạn linh hoạt được tối đa dòng tiền của mình.

Điển hình như khi bạn thanh toán trả tiền sau qua ứng dụng Kredivo, bạn có thể chọn trả góp với kỳ hạn lên đến 12 tháng. Đồng thời được áp dụng trả trước 0 đồng, áp dụng cho mọi giá trị đơn hàng. Ở một số đơn vị bán lẻ còn có ưu đãi giảm thêm cho người dùng thanh toán qua Kredivo, chẳng hạn như tại FPT Shop, CellphoneS, Di Động Việt, ShopDunk,... và nhiều đơn vị khác. Bạn có thể xem chi tiết các ưu đãi này ngay tại ứng dụng Kredivo để mua sắm tiết kiệm.

2.3 Chi phí dành cho các khóa học bổ sung kiến thức mới

Ngoài việc tự học từ các anh chị có tên tuổi trong ngành hay các video miễn phí trên YouTube, các freelancer cũng thường tìm hiểu các khóa học để nâng cao kiến thức bản thân. 

Mặc dù có nhiều khóa học miễn phí online, nhưng đa phần chúng chỉ mang tính chất tham khảo chứ không cung cấp cho người dùng đầy đủ lượng kiến thức họ cần, thậm chí một số thông tin không chính xác hoặc đã lỗi thời. Do đó các freelancer vẫn thường xuyên tham gia các khóa học định kỳ để được cập nhật các kiến thức chất lượng từ các anh chị có tiếng trong ngành. Tham gia các khóa học này không chỉ giúp freelancer vững vàng hơn, tăng khả năng cạnh tranh mà còn tạo cơ hội để họ mở rộng mối quan hệ trong ngành nếu họ biết tận dụng.

Chi phí cho các khóa học bổ sung kiến thức mới có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tuỳ vào lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Lúc này, các freelancer cũng tận dụng các phương thức trả tiền sau để được dàn trải chi phí, không áp lực khi phải thanh toán ngay một khoản ngân sách lớn.

Mong rằng thông qua bài viết bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết và cách áp dụng phương thức trả tiền sau để chuẩn bị cho con đường làm việc tự do của mình sắp tới.

Minh Trí

Bạn đang đọc bài viết "Giải mã cách freelancer linh hoạt chi tiêu khi thu nhập không ổn định" tại chuyên mục Trong nước.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/