Festival trái tim nhân ái 2020 - Chung tay khắc phục thiếu máu dịp cuối năm

Đăng bởi Minh Huệ (TTXVN)

23/11/2020 07:57

“Ngày hội hiến máu nhân đạo - Festival trái tim nhân ái" năm 2020 đã khai mạc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội), ngày 22/11. Ngày hội do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức.

Ngày hội diễn ra nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh vào dịp cuối năm. Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2020) và thành công Đại hội Thi đua yêu nước Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V.

Chú thích ảnh

Các tình nguyện viên hiến máu tại ngày hội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng, đây là hoạt động thường niên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong khuôn khổ “Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo”, góp phần tăng cường các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đối với lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đồng thời huy động sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp, đối tác của Hội qua đó tuyên truyền về ý nghĩa nhân đạo, nhân văn của việc hiến máu cứu người.

Ngày hội có sự tham dự của khoảng 300 tình nguyện viên Câu lạc bộ 25 trực thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, nhân viên và tình nguyện viên, cơ quan, doanh nghiệp, đối tác của Hội tham gia đăng ký hiến máu, dự kiến tiếp nhận 200 đơn vị máu.

Ông Trần Quốc Hùng cho biết, năm 2019, với sự nỗ lực, phấn đấu của Ban Chỉ đạo và Hội Chữ thập đỏ các cấp, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu, quy đổi sang đơn vị máu thể tích 250ml là gần 1,7 triệu đơn vị. Trong đó, 98,5% là từ những người hiến máu tình nguyện; tương đương 1,5% dân số hiến máu.

Đồng thời, trong những năm qua, toàn quốc đã phát triển được hàng nghìn Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với hàng trăm ngàn tình nguyện viên như: Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm, Câu lạc bộ 25, Câu lạc bộ gia đình, dòng họ hiến máu và nhiều lại hình Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh khó khăn về nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lần đầu tiên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư kêu gọi, động viên đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước tham gia hiến máu tình nguyện vào đúng dịp 20 năm thực hiện Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4/2000 -7/4/2020).

Sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng, giúp tạo động lực, niềm tin và sự phấn khởi cho hàng vạn người hiến máu; thúc đẩy công tác hiến máu tình nguyện trong cả nước. Với tinh thần đó, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn quốc đã vận động tiếp nhận trên 1,2 triệu đơn vị máu, cơ bản đáp ứng đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh tại các địa phương trong bối cảnh ứng phó với dịch COVD- 19.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng cũng chia sẻ, tuy lượng máu tiếp nhận được những năm gần đây ngày càng tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước về số lượng và chất lượng, nhưng mới đáp ứng khoảng 75% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh. Tình trạng thiếu máu vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, đặc biệt vào dịp Tết và dịp Hè hàng năm; thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh; thiên tai, thảm họa. 

Như vậy, còn rất nhiều người bệnh luôn mong chờ những giọt máu nghĩa tình của những người hiến máu tình nguyện. Sắp tới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả công tác hiến máu nhân đạo và hiến tặng mô tạng nhân đạo trong tình hình mới để thúc đẩy nhiều hơn cho công tác nhân đạo này - ông Trần Quốc Hùng thông tin.

 

Minh Huệ (TTXVN)
Nguồn https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/festival-trai-tim-nhan-ai-2020-chung-tay-khac-phuc-thieu-mau-dip-cuoi-nam-20201122103927534.htm

Bạn đang đọc bài viết "Festival trái tim nhân ái 2020 - Chung tay khắc phục thiếu máu dịp cuối năm" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Đọc các tin bài có liên quan tại trang https://nongthonvaphattrien.vn/