Diễn tập Phối hợp ứng phó sự cố tấn công hệ thống máy chủ dịch vụ và phá hủy dữ liệu

Đăng bởi Việt Thùy

22/12/2020 11:41

Với chủ đề “Phối hợp ứng phó sự cố tấn công hệ thống máy chủ dịch vụ và phá hủy dữ liệu” diễn tập đảm bảo về an toàn thông tin mạng năm 2020 của cụm mạng lưới ứng cứu sự cố số 4 vừa được tổ chức tại Hà Tĩnh

 

Ngày 21 tháng 12 năm 2020, Cục an toàn thông tin thuộc Bộ thông tin và truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Tĩnh tổ chức diễn tập về an toàn thông tin.

Chương trình diễn tập này là một trong những hoạt động, nhiệm vụ quan trọng mà Bộ thông tin và Truyền thông giao cho Cục An toàn thông tin chủ trì tổ chức nhằm nâng cao năng lực của mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, theo Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 25/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố, tăng cường năng lực cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2025”.

Ông Bùi Đắc Thế - Phó Giám đốc Sở thông tin & truyền thông  tỉnh Hà Tĩnh phát biểu khai mạc chương trình diễn tập

Phát biểu khai mạc tại chương trình diễn tập, ông Bùi Đắc Thế - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian qua tình hình ATTT mạng đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, trước bối cảnh ngày càng gia tăng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan trọng yếu của Đảng, nhà nước.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) và triển khai chuyển đổi số (CĐS) đã trở thành xu thế khách quan, tất yếu tại Việt Nam và trên thế giới, hướng đến hình thành chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, ATTT mạng được xác định là một trụ cột của nền kinh tế số. Điều này càng đòi hỏi các cơ quan chuyên trách về CNTT, các đội ứng cứu sự cố ATTT mạng của các tỉnh phải luôn có khả năng thích ứng chủ động, linh hoạt và giảm thiểu các nguy cơ, đe dọa mất ATTT trên mạng, từ đó góp phần đảm bảo ATTT mạng trong thời gian tới.

Cũng theo ông Bùi Đắc Thế, đợt diễn tập này cũng là cơ hội để các cán bộ chuyên trách ứng cứu của các cơ quan, địa phương của các tỉnh cụm mạng lưới số 4 được rèn luyện kỹ năng và kết nối, tham gia vào các hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ATTT mạng quốc gia.

A picture containing text, indoor, person, severalDescription automatically generated

Ông Nguyễn Đức Tuân - Giám đốc Trung tâm VNCERT/CC

Tham gia diễn tập là các cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin, công nghệ thông tin đại diện của các đơn vị, thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia khu vực cụm 4 gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. 

 Cán bộ kỹ thuật trong cụm số 4 tham gia thực hành diễn tập an toàn thông tin

Chương trình diễn tập sẽ tạo cơ hội cọ xát, thực hành xử lý tình huống đã xảy ra thực tế cho các cán bộ kỹ thuật trong Cụm. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các cán bộ kỹ thuật gặp gỡ, trao đổi, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau cũng như tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng ứng phó xử lý sự cố cho đơn vị, cho bản thân. Đồng thời, diễn tập này sẽ là tiền đề cho các thành viên trong Cụm mạng lưới triển khai hoạt động diễn tập nâng cao năng lực ứng phó và xử lý sự cố trong các năm tới, tăng cường phối hợp trong mạng lưới.

Việt Thùy